Các loại thực phẩm tự nhiên bổ sung sắt cho bà bầu

Việc bổ sung sắt cho bà bầu là việc vô cùng thiết và quan trọng. Ngoài việc sử dụng những thực phẩm chức năng có vai trò cung cấp sắt. Mẹ bầu có thể lựa chọn hấp thu sắt thông qua thực phẩm.

sat-cho-ba-bau
Sắt cho bà bầu

1. Sắt cho bà bầu có tác dụng gì

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân tại sao lại phải bổ sung sắt. Mẹ bầu nên biết rằng ở trong cơ thể người có huyết sắc tố hemoglobin (Hb). Huyết sắc tố này là một phần không thể thiếu để cấu tạo nên máu. Đối với cơ thể nam giới nồng độ Hb dưới 13g/dl còn đối với nữ giới dưới 12g/dl thì sẽ được xem là thiếu máu. Đặc biệt hơn, đối với phụ nữ đang mang bầu, thiếu máu sẽ có thể gây ra hiện tượng khó lường không chỉ đối với sản phụ mà còn đối với thai nhi như vỡ ối sớm, thai lưu, sinh non,… mà theo chuẩn đoán của các bác sĩ, hầu hết nguyên nhân thiếu máu ở sản phụ là do không được bổ sung đầy đủ sắt.

 

2. Dấu hiệu gì cho thấy mẹ bầu đang thiếu sắt?

Mệt mỏi thường xuyên, hoa mắt, chóng mặt, những triệu chứng của thiếu máu là những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bà bầu bị thiếu sắt. Việc thiếu sắt trầm trọng còn gây ra việc ngất, thèm những sản phẩm không ăn được như đất sét. Chỉ cần một trong số các dấu hiệu nhỏ ở trên thì các mẹ bầu nên đi khám ngay lập tức để kịp thời phát hiện bệnh và bổ sung sắt. 

 

Trong cơ thể của bà bầu, nhu cầu về sắt phải tăng lên đến 50% vì cần phải cung cấp không chỉ cho mẹ mà còn cho bé. Nếu như việc cung cấp sắt qua khẩu phần ăn là không đủ, các mẹ có thể bổ sung sắt thông qua những thực phẩm chức năng, các viên nén uống.

 

3. Sắt trong các loại thực phẩm tự nhiên có đặc điểm gì?

Sắt trong thực phẩm sẽ được chia thành hai loại chính: sắt được lấy từ nguồn động vật (heme) và sắt được lấy từ nguồn thực vật (không heme)

  • Sắt có trong động vật: Mẹ bầu sẽ dễ dàng hấp thu sắt có trong nguồn gốc động vật hơn là so với sắt có nguồn gốc thực vật (không heme). Vì lẽ đó, việc hấp thu sắt thông qua ăn trứng, cá, thịt sẽ luôn được các bác sĩ khuyên dùng cho sản phụ.
  • Sắt có trong thực vật: Vì khó hấp thụ hơn,mất nhiều thời gian chuyển hoá hơn, nên sắt có trong thực vật được khuyên dùng kèm theo vitamin C. Cung cấp vitamin C song song với việc ăn rau sẽ giúp mẹ bầu chuyển hoá mọi thứ dễ dàng hơn.

Tuy sắt được tổng hợp qua khẩu phần ăn, song số lượng cung cấp này vẫn chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ. Chỉ 25% số sắt được hấp thụ từ nguồn động vật, và thậm chí ở nguồn thực vật, con số đó chỉ dừng lại ở mức 10%. Trong khi phụ nữ mang thai cần phải bổ sung rất nhiều sắt, nên việc bổ sung thực phẩm chứa nhiều sắt hơn là điều vô cùng cần thiết.

 

4. Các thực phẩm tự nhiên giàu sắt cho bà bầu

Thịt đỏ

Theo nhiều nghiên cứu, thịt là nguồn bổ sung sắt hiệu quả, nhất là các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu,…. Trong số đó, có lẽ thịt bò là nguồn thực phẩm bổ sung nhiều sắt nhất, ngoài sắt, thịt bò còn bổ sung protein, kẽm, selen và một số vitamin B. Đây chắc chắn là nguồn thực phẩm không thể thiếu

sat-cho-ba-bau
Thịt bò rất có lợi cho sức khỏe mẹ bầu

Gan động vật

Tuy gan động vật có thể được coi là chứa một nguồn sắt dồi dào, song chính gan động vật lại chứa nhiều độc tố nhất trong cơ thể động vật. Nếu không được làm sạch kĩ càng, độc tố này có thể ảnh hưởng xấu đến cơ thể bà bầu. Vì lẽ đó, bà bầu không nên lạm dụng nguồn thực phẩm này.

sat-cho-ba-bau
Gan động vật cũng là nguồn cung cấp sắt chất lượng

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà như là kết tinh quý giá nhất của quả trứng. Lòng đỏ trứng gà còn cung cấp nhiều loại vitamin dinh dưỡng cho bà bầu. Đây cũng là nguồn thực phẩm an toàn nhất. Việc ăn từ 3 cho đến 5 quả trứng gà mỗi tuần sẽ rất được khuyên dùng.

Củ dền

Ngoài những thực phẩm nguồn động vật, củ dền sẽ là sự lựa chọn đáng giá khi vừa có thể bổ sung sắt, vừa bổ sung vitamin C giúp mẹ bầu hấp thu được sắt được tốt nhất. Đây được coi là 2 nguyên tố vô cùng quan trọng trong cấu tạo hồng cầu, nên củ dền còn có lợi về bổ máu, hồng da.

sat-cho-ba-bau
Bổ sung sắt từ củ dền

Bông cải xanh

Rau có lá xanh đậm là một nguồn bổ sung sắt vô cùng cần thiết cho cơ thể mẹ bầu. Ngoài ra chúng lại chứa ít calo nên sẽ vô cùng không gây béo phì khi nhu cầu ăn uống tăng cao trong khi mang thai.

sat-cho-ba-bau
Bông cải xanh cũng chứa nhiều sắt

5. Thừa sắt cho bà bầu có sao không?

Tuy sắt quan trọng là như thế, nhưng việc cung cấp sắt quá liều cũng dẫn đến những hệ luỵ vô cùng nguy hiểm. Bổ sung sắt quá liều sẽ làm tăng nồng độ huyết sắc tố có trong máu. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến quá trình tự tạo máu của thai nhi. Đây là nguyên nhân dẫn đến xu hướng sinh non, tăng nguy cơ dẫn đến tử vong cho sản phụ. Để tránh những hậu quả khó lường, sắt cho bà bầu cần được bổ sung một cách điều độ.

 

Dược Liệu An Nam hy vọng với những thông tin trên, mọi mẹ bầu đều có cái nhìn khái quát về việc bổ sung sắt. Có khả năng tự xây dựng thực đơn tốt nhất khi đang làm mẹ. Tuy nhiên, mẹ bầu cũng đừng quên mọi hành động của mình đều nên được kiểm soát đến từ phía bác sĩ sản để đảm bảo an toàn và thai nhi khoẻ mạnh.

_________________________________________________

DƯỢC LIỆU AN NAM – THẤU HIỂU MẸ, YÊU THƯƠNG BÉ

  • Được phân tích không gây kích ứng da và mắt. Kết quả đưa ra bởi Viện Kiểm Nghiệm Thuốc Trung Ương – Bộ Y tế.
  • Được kiểm nghiệm hoạt tính kháng sinh. Thực hiện bởi Viện Hoá Học – Viện Hàn Lâm Khoa Học Và Công Nghệ Việt Nam. 
  • Được thử nghiệm và xác nhận về chất lượng sản phẩm. Kết quả đưa ra bởi Trung Tâm Kỹ Thuật Tiêu Chuẩn Đo Lường Chất Lượng 1. 
  • Được sản xuất bởi nhà máy đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001: 2015 và ISO 13485: 2016.
  • Sản phẩm đang được phân phối tại hơn 100 nhà thuốc tại Hà Nội.

Website: https://duoclieuannam.vn/

Shopee: https://shopee.vn/duoclieuannam

Fanpage: https://www.facebook.com/duoclieuannam.vn/

Hotline: 0383.42.8986

Address: Số 7, ngách 94, ngõ Tự Do, Hai Bà Trưng, Hà Nội

0982.226.306